Bạn gặp khó khăn khi cố gắng phát âm tiếng Anh? (Phần 1)

Bạn có bao giờ gặp khó khăn khi cố gắng phát âm tiếng Anh không?

Có bao giờ bạn cảm thấy cách phát âm trong tiếng Anh không hề hợp lý tí nào?

Không giống như tiếng Việt khi bạn có thể nhìn vào mặt chữ và lập tức biết cách đọc của một từ. Trong tiếng Anh, không khó để bạn gặp hai từ có cấu trúc tương tự nhau nhưng có cách phát âm hoàn toàn khác nhau.

Không chỉ vậy, đôi khi hai từ nhìn có vẻ khác nhau hoàn toàn lại có cách phát âm tương tự nhau. Ví dụ: I, Eye

Bạn không phải là người duy nhất gặp vấn đề trên. Thực tế, phát âm tiếng Anh chuẩn là vấn đề mà vô số người mới bắt đầu học tiếng Anh gặp phải.

Chính vì vậy, bảng mẫu tự ngữ âm quốc tế (viết tắt IPA, từ tiếng Anh: international Phonetic Alphaber) được hình thành.

Đây là hệ thống các ký hiệu ngữ âm được các nhà ngôn ngữ học tạo ra và sử dụng nhằm thể hiện các âm tiết trong mọi ngôn ngữ của nhân loại một cách chính xác và riêng biệt.

1.IPA: Khái niệm cơ bản

Có thể bạn đã từng thấy những ký hiệu này:

hɛˈləʊ haʊ ɑː juː

Đây chính là phiên âm tiếng Anh IPA của câu:

Hello, how are you.

IPA giống như một bảng chữ cái. Trong hầu hết ngôn ngữ, bảng chữ cái được dùng để ghép với nhau và hình thành nên từ ngữ, IPA cũng vậy, nhưng thay vì hình thành từ ngữ, IPA hình thành nên âm tiết của một ngôn ngữ.

Thực tế IPA có thể đại diện cho hầu hết các nguyên âm và phụ âm con người có thể tạo ra.

Bài viết này không nhằm giải thích tất cả góc cạnh của IPA, nhưng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn nền tảng để bắt đầu sử dụng IPA khi học tiếng Anh.

IPA giống như một ngôn ngữ: giống như bạn không cần phải nhớ toàn bộ các từ trong từ điển tiếng Anh, bạn cũng sẽ không cần biết tất cả các ký tự trong IPA để bắt đầu sử dụng nó.

2.NGUYÊN ÂM

a.Nguyên âm được hình thành như thế nào?

Hãy thử phát âm một vài từ, ví dụ âm “u” và âm “i”, Chú ý cách lưỡi của bạn di chuyển đến các vị trí khác nhau trong miệng để tạo ra âm thanh, ví dụ, khi bạn phát âm âm “i”, bạn di chuyển đầu lưỡi lên vòm miệng, rướn lưỡi ra xa. Để tạo ra âm “u”, lưỡi của bạn cuộn lại, với đầu lưỡi rướng về phía vòm họng.

Tương tự như vậy, các nguyên âm chủ yếu được hình thành khi lưỡi được đặt ở một vị trí cụ thể.

Đây là cách lý giải đơn giản của quá trình này. Hầu hết mọi người tạo ra nguyên âm sử dụng kết hợp nhiều phần khác nhau của khoang miệng như môi và hàm.

Nhưng để đơn giản, bạn chỉ cần nắm được vai trò của việc đặt vị trí lưỡi. Như việc bản nâng lưỡi lên vòm miệng sẽ tạo ra một âm tiết, hạ lưỡi trong vòm miệng sẽ tạo âm tiết khác, v.v.

b.Biểu đồ IPA đại diện cho nguyên âm như thế nào?

Biểu đồ trên là biểu đồ giản lược của IPA. Trong biểu đồ trên bạn có thể thấy một vài biểu tượng trong bảng IPA, một số biểu tượng đã khác quen thuộc như “i” và “u”. Bây giờ điều duy nhất bạn cần chú ý:

  • Biểu đồ có hình dạng này vì về cơ bản, đây là biểu đồ của khoang miệng của bạn, với vị trí của từng nguyên âm trên biểu đồ đại diện cho vị trí lưỡi của bạn khi bạn phát âm. Hãy hình dung lại khi bạn phát âm âm “i” và “u” và tưởng tượng vị trí của lưỡi bạn tương tự với biểu đồ.

>>>MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM PHẦN TIẾP THEO…

H123 English Afterschool Center


Posted

in

, ,

by

Tags: