7 Điều Mà Người Học Tiếng Anh Cần Biết

Bắt đầu học một thứ tiếng mới là một trải nghiệm cực kỳ bổ ích. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu học tiếng Anh hay bất kỳ ngôn ngữ nào khác, việc xây dựng một chiến lược học tập sao cho thích hợp với mình là một điều khá khó khăn. Nhiều người trong chúng ta thậm chí còn không biết nên bắt đầu từ đâu. Nhưng bạn đừng lo lắng. Bởi vì bạn đang ở đúng nơi! Dưới đây là một vài điều bạn nên biết khi bắt đầu hành trình chinh phục tiếng anh của chính mình.

Thiết lập mục tiêu chi tiết cho việc học tiếng Anh

Khi bắt đầu học một thứ tiếng mới, chúng ta luôn lạc quan về những mục tiêu xa vời. Chúng ta đặt ra những mục tiêu mơ hồ như “Tiếng Anh lưu loát”, “Có thể nói tiếng Anh như người bản xứ”, …. Điều này có thể khiến chúng ta dần mất động lực thay vì động viên mình cố gắng hơn. Sự thật là chúng ta cảm thấy rất vui mừng khi chạm được mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, biết chính xác điểm mà mình đang đứng trên hành trình đó là điều quan trọng.

Vì thế, việc chia nhỏ mục tiêu ra sẽ giúp bạn dễ chinh phục nó hơn. Nó cũng sẽ giúp bạn theo dõi quá trình học và duy trì động lực trong suốt chặng đường.

Bạn đã từng nghe về “mục tiêu SMART ” chưa? Thiết lập mục tiêu SMART là một phương pháp giúp bạn đạt được mục tiêu của mình bằng cách giữ cho bản thân tập trung.

Các mục tiêu của bạn cần đảm bảo đầy đủ các tiêu chí dưới đây:

– Specific – Cụ thể (đơn giản, hợp lý, quan trọng).
– Measurable – Đo lường được (có ý nghĩa, thúc đẩy).
– Achievable – Đạt được (đồng ý, có thể đạt được).
– Relevant – Có liên quan (phù hợp với thực tế và đo lường bằng số liệu).
–  Time-bound- Giới hạn thời gian (dựa trên thời gian, giới hạn thời gian, chi phí, kịp thời, thời gian nhạy cảm).

Đặt mục tiêu cho việc học tiếng anh của mình
Đặt mục tiêu cho việc học tiếng anh của mình

Viết ra ít nhất 5 lý do tại sao bạn muốn học tiếng Anh

Chúng ta thường nghĩ rằng việc viết ra những lý do để bắt đầu học tiếng Anh là điều vô bổ. Vì chúng ta đã hiểu rõ tầm quan trọng của tiếng Anh ngày nay rồi. Do đó, viết ra lý do để học nó thì thật là vô nghĩa.

Tuy nhiên, bạn lại không biết rằng khi bạn viết ra lý do tại sao lại có tính quyết định cực lớn. Nó sẽ giúp bạn biết bắt đầu từ đâu. Từ đó, có thể tự tạo động lực cho mình sau này.

Chỉ cần ngồi xuống trong vài phút, dành thời gian suy nghĩ về những gì bạn có thể làm nếu bạn thông thạo ngôn ngữ đó và viết nó ra. Mọi khi đã hiểu rõ rồi bạn sẽ dễ dàng tìm thấy phương pháp học tập hoàn hảo cho mình.

Nắm rõ những gì bạn muốn học và hãy tập trung vào nó

Như mình đã nói trước đó, một khi mục đích và mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ biết chính xác mình cần gì, hay nói đúng hơn là muốn học gì. Bạn chỉ tập trung hoàn toàn vào nó. Bạn muốn học tiếng Anh để phục vụ cho niềm đam mê du lịch nước ngoài? Bạn chỉ cần xem video du lịch, đọc sách du lịch và học từ vựng du lịch theo ngữ cảnh. Thay vì tập trung vào học ngữ pháp phức tạp hoặc từ vựng dài dòng.

Bây giờ bạn đã có mục tiêu học tập rõ ràng. Hãy tìm hiểu sâu hơn để hiễu rõ những điều bạn cần biết khi bắt đầu học tiếng Anh.

Đọc sách tiếng Anh với niềm yêu thích

Đọc sách bằng tiếng Anh
Đọc sách bằng tiếng Anh

Đọc sách bằng ngôn ngữ bạn đang học là một trong những cách tốt nhất để cải thiện ngôn ngữ của bạn một cách nhanh chóng. Nó vừa giúp bạn tiếp cận những từ vựng mới vừa giúp bạn nhớ từ nhanh chóng. Bạn tiếp xúc nó thường xuyên thì bạn sẽ nhanh chóng làm chủ nó.

Hãy nhớ rằng khi bắt đầu học tiếng Anh, bạn nên bắt đầu với những thứ đơn giản như sách thiếu nhi, truyện tranh, tạp chí và học dần dần. Hãy chuyển sang những thứ khó hơn. Nhưng cho dù bạn đọc gì, đừng quên chọn những cuốn sách mà bạn quan tâm.

Một điểm nữa là khi đọc đừng dừng lại và tra từ điển khi gặp từ mình không biết. Thay vào đó, hãy thử thách bản thân bằng cách giải thích nó mà không cần từ điển. Thực tế là khá dễ dàng đoán được nghĩa của từ khi nó gắn liền với ngữ cảnh.

Học từ vựng trong ngữ cảnh

Việc họ từ vựng theo ngữ cảnh là điều quan trọng khi bạn bắt đầu học tiếng Anh. Nó giúp bạn học được bất kỳ từ nào khi bạn xem nó được sử dụng trong câu ra sao. Từ vựng đó thuộc ngữ cảnh nào. Phương pháp này được phê duyệt để dẫn đến sự hiểu biết tốt hơn.

Khi học tiếng anh, chúng ta thường chỉ ghi nhớ các từ riêng lẻ nhau. Chúng ta viết ra từng từ mà chúng ta nghĩ là hữu ích. Chúng ta dành hàng giờ để tạo ra những danh sách dài các từ vựng, ghi chú chúng vào sổ tay và sau đó không bao giờ xem lại. Trừ khi bạn có một trí nhớ phi thường, cách làm này không mang lại kết quả khả quan. Nó sẽ lấy đi thời gian và công sức của bạn rất nhiều.

Nghe, nghe và nghe

Nghe các bài hát tiếng Anh là một trong những cách tốt nhất để cải thiện tiếng Anh của bạn. Phương pháp này sẽ giúp cải thiện kỹ năng nói và kỹ năng nghe của chúng ta. Ngay cả khi bạn không biết tất cả mọi thứ, hãy đắm mình trong tiếng Anh mỗi ngày.

Giao tiếp với một người nói tiếng Anh tốt là một cách cải thiện kỹ năng nghe của bạn rất hiệu quả. Dành thời gian để xem phim hoặc các chương trình truyền hình tiếng Anh cũng là một cách tốt. Có rất nhiều chương trình truyền hình và phim hay sẽ giúp bạn học tiếng Anh trong khi vẫn giải trí.

Nghe tiếng anh thường xuyên
Nghe tiếng anh thường xuyên

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn có quyền phạm sai lầm!

Đừng cố trở nên hoàn hảo khi học một ngôn ngữ mới. Sự thật là không có ai là hoàn hảo. Tất cả chúng ta đều phạm sai lầm trong cuộc sống theo thời gian. Bạn biết những gì xảy ra khi bạn lớn lên.

Đừng bao giờ tự làm khổ mình khi mắc phải một số sai lầm. Vì ai cũng sẽ có thể mắc sai lầm khi học một ngôn ngữ mới Và tin mình đi, trong hầu hết các trường hợp, mọi người sẽ không đánh giá bạn về mọi lỗi lầm mà bạn mắc phải khi học ngôn ngữ.

Mặt khác, họ thậm chí sẽ khen ngợi nỗ lực của bạn và khuyến khích bạn tiếp tục cố gắng. Học một ngôn ngữ mới cần có thời gian và nỗ lực rất nhiều. Nhưng một khi bạn đã sử dụng nó tốt thì cơ hội sẽ tự đến với bạn.

Khi bắt đầu học tiếng Anh, có rất nhiều bạn nên biết. Cho dù bạn chọn sử dụng phương pháp nào, hãy nhớ rằng học tiếng Anh là một hành trình, một quá trình liên tục chứ không phải là đích đến. Bạn chỉ cần CỐ GẮNG, CỐ GẮNG và CỐ GẮNG.

Trước khi đi, hãy chia sẻ bài viết này của H123 đến với mọi người. Để mọi người cùng phấn đấu học tiếng anh với bạn nhé!


Posted

in

by

Tags: