Nói tiếng Anh chuẩn với IPA

Tại Sao Phiên Âm IPA Lại Khác Nhau Trong Một Số Từ Điển?

Bảng chữ cái phiên âm quốc tế (IPA) là một hệ thống tiêu chuẩn hóa được sử dụng để phiên âm của các từ trong các ngôn ngữ khác nhau. Mặc dù IPA có một tập hợp các ký hiệu và nguyên tắc. Nhưng không có gì lạ khi tìm thấy các biến thể nhỏ trong phiên âm IPA giữa các từ điển. Đây có thể là một nguồn gây nhầm lẫn cho người học. Trong bài viết này, chúng mình cùng khám phá những lý do tại sao lại có sự khác biệt này trong phiên âm IPA của từ điển.

Nói tiếng Anh chuẩn với IPA
Nói tiếng Anh chuẩn với IPA

Các biến thể trong phiên âm IPA trên các từ điển

IPA được tạo ra để cung cấp một tiêu chuẩn chung cho việc phiên âm trong bất kỳ ngôn ngữ nào. Tuy nhiên, mặc dù đã được tiêu chuẩn hóa, các từ điển khác nhau có thể sử dụng các ký hiệu IPA hơi khác nhau.

Ví dụ, cách phát âm của từ “schedule” có thể được phiên âm là /ˈʃɛdjuːl/ trong một từ điển. Và trong một từ điển khác là /ˈskɛdjʊl/. Mặc dù sự khác biệt có vẻ nhỏ. Nhưng chúng có thể có tác động đáng kể đến độ chính xác của cách phát âm được dạy.

Khám phá lý do đằng sau sự khác biệt IPA trong từ điển

Có 2 lý do chính cho sự khác biệt của IPA trong từ điển.

Lý do thứ nhất, là do thói quen sử dụng tiếng Anh của người dùng. Và sự chọn lựa giọng phát âm của bạn.

Mỗi nhà xuất bản sách sẽ sử dụng các hệ thống IPA khác nhau. Ví dụ: từ “dress” trong từ điển Anh – Anh Cambridge và Oxford là: dres và trong từ điển của Dictionary.com (Mỹ) là: drɛs

Sự khác biệt trong phiên âm IPA trong từ điển cũng có thể là do ngôn ngữ được phiên âm. Ví dụ: cách phát âm các từ trong giọng Anh – Anh có thể khác với cách phát âm trong giọng Anh – Mỹ. Những khác biệt này có thể được phản ánh trong phiên âm IPA được sử dụng trong từ điển.

Lý do thứ hai là sự khác biệt về cách giao tiếp của mỗi khu vực, mỗi quốc gia. Ví dụ: từ “advertisement” theo các nước sử dụng Anh – Anh đọc là: /ədˈvɜː.tɪs.mənt/. Còn theo các quốc gia sử dụng Anh – Mỹ đọc là /æd.vɝːˈtaɪz.mənt/.

phát âm từ
Phát âm của từ “advertisement” theo Anh – Anh và Anh – Mỹ

Ngoài ra, đối tượng dự định cũng có thể đóng một vai trò trong việc xác định phiên âm IPA được sử dụng trong từ điển. Ví dụ: từ điển dành cho người học ngôn ngữ có thể sử dụng phiên âm đơn giản hơn hoặc gần đúng hơn. Trong khi từ điển dành cho nhà ngôn ngữ học có thể sử dụng phiên âm chi tiết và chính xác hơn.

Sự khác biệt của phiên âm IPA trong giọng phát âm

Tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu. Vì thế, ngôn ngữ này sẽ có những phiên bản biến đổi khác ngoài tiếng Anh – Anh hay tiếng Anh – Mỹ. Có thể kể đến một số giọng phổ biến như giọng Ấn – Anh, giọng Úc – Anh…

Đó cũng là lý do vì sao ngay cả khi bạn sử dụng tốt bảng phiên âm IPA thì bạn cũng sẽ không thể nghe hiểu được bất cứ điều gì. Điều này sẽ được kiểm chứng khi bạn làm trong một công ty đa quốc gia. Nơi mà các đồng nghiệp của bạn thường đến từ các khu vực và các nước khác nhau.

Trường hợp khó hiểu về sự không nhất quán của IPA trong các mục từ điển

Không có gì lạ khi trong một từ điển nhưng có nhiều phiên âm khác nhau cho cùng 1 từ. Điều này có thể xảy ra do các cập nhật về cách phát âm theo thời gian. Hoặc những thay đổi trong cách hiểu về các âm được phiên âm trong tương lai.

Ví dụ, từ “meme” ban đầu được phát âm là /meem/ trong những ngày đầu sử dụng. Nhưng cách phát âm của nó đã phát triển thành /miːm/ hoặc /miːm. Sự thay đổi trong cách phát âm được phản ánh trong các phiên âm IPA khác nhau được sử dụng trong các từ điển khác nhau.

Vậy làm sao học bảng phiên âm IPA đúng?

Bắt đầu với những điều cơ bản

Trước khi đi sâu vào IPA, điều quan trọng là phải có một nền tảng vững chắc về ngữ âm cơ bản. Điều này bao gồm việc hiểu ngữ âm của ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn. Và ngữ âm của các ngôn ngữ khác mà bạn có thể muốn học. Bạn cũng có thể cân nhắc tham gia một khóa học. Hoặc đọc một cuốn sách về ngữ âm để hiểu sâu hơn.

Thực hành với bảng IPA và ký tự IPA

Khi bạn đã hiểu rõ về những điều cơ bản, đã đến lúc bắt đầu thực hành với các biểu đồ và ký hiệu IPA. Các biểu đồ này cung cấp một danh sách đầy đủ các ký hiệu được sử dụng trong IPA. Cùng với các ví dụ về cách chúng được sử dụng để phiên âm âm thanh lời nói. Bạn cũng có thể thực hành phiên âm các từ thuộc các ngôn ngữ khác nhau để cảm nhận cách chúng được sử dụng.

Bảng phiên âm IPA
Bảng phiên âm IPA

Sử dụng âm thanh và hình ảnh

Ngoài việc thực hành với các biểu đồ IPA, bạn cũng có thể sử dụng các nguồn âm thanh và hình ảnh để nâng cao việc học của mình. Ví dụ: bạn có thể nghe bản ghi âm các từ được phát âm bằng các ngôn ngữ khác nhau. Sau đó thực hành đọc chúng bằng các ký hiệu IPA. Bạn cũng có thể sử dụng video hoặc hình ảnh động để xem âm thanh lời nói được tạo ra như thế nào. Từ đó bạn sẽ hiểu sâu hơn về ngữ điệu và ký hiệu được sử dụng trong IPA.

Thực hành phiên âm các từ thuộc các ngôn ngữ khác nhau

Một trong những cách tốt nhất để học IPA là thực hành phiên âm các từ thuộc các ngôn ngữ khác nhau. Bạn có thể bắt đầu với những từ bạn đã biết trong ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Sau đó chuyển sang những từ trong các ngôn ngữ khác mà bạn muốn học. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về âm của các ngôn ngữ khác nhau và cách chúng được phiên âm bằng các ký hiệu IPA.

Sử dụng phiên âm IPA trong từ điển

Một công cụ hữu ích khác để học IPA là dùng từ điển để tra từ cần học. Nhiều từ điển, đặc biệt là những từ điển dành cho người học ngôn ngữ, cung cấp phiên âm IPA cho những từ mà chúng định nghĩa. Bạn có thể sử dụng từ điển để xem phiên âm của các từ. Và so sánh các phiên âm IPA được sử dụng trong các từ điển khác.

phát âm trong từ điển Cambridge
Phát âm trong từ điển Cambridge

Tìm kiếm tài nguyên IPA và thực hành thường xuyên

Cuối cùng, tìm kiếm các nguồn IPA và luyện tập thường xuyên là chìa khóa để học tốt IPA. Bạn có thể tìm các tài nguyên trực tuyến như trang web, diễn đàn và cộng đồng. Bạn cũng có thể cân nhắc tham gia khóa học IPA hoặc thuê gia sử giảng dạy để nhận đánh giá chính xác về cách phát âm của mình. Bạn càng thực hành nhiều, bạn sẽ càng trở nên giao tiếp tốt và chuẩn hơn.

Kết luận

Để học phiên IPA chuẩn và đúng, bạn cần phải có một phương pháp và lộ trình học chất lượng. Nếu bạn đang khó khăn trong việc xây dựng lộ trình học cho mình. Thì hãy để H123 giúp bạn nhé!

Khóa học của H123 sẽ giúp bạn:

  • Xây dựng phương pháp học IPA chuẩn: Phát âm chuẩn 43 âm và các kỹ thuật trong nối âm, âm cuối…
  • Luyện tập kỹ năng nghe và nói với nhiều chủ đề khác nhau. Các chủ đề phổ biến trong đời sống sẽ được chú trọng ngay từ đầu.
  • Học bổ trợ cùng các kỹ năng khác như cách tra cứu từ trong từ điển, cách đọc phiên âm chuẩn theo giọng Anh – Anh hoặc giọng Anh – Mỹ.

Tìm hiểu ngay tại đây.

Hiểu rõ hơn về H123, bạn có thể liên hệ thông qua các thông tin sau:

Sau khi đọc bài viết, bạn đã hiểu rõ những sự khác biệt trong phiên IPA. Giờ đây, bạn chỉ cần chọn lựa cho mình giọng phát âm mà bạn muốn. Và cố gắng luyện tập giọng nói đó xuyên suốt quá trình học tiếng Anh của mình.


Posted

in

by

Tags: