Trở ngại học tiếng anh

8 Trở Ngại Phổ Biến Nhất Khi Học Tiếng Anh

Học tiếng anh luôn là nỗi sợ của nhiều bạn học sinh. Ludwig Wittgenstein từng viết “Giới hạn ngôn ngữ của tôi là giới hạn thế giới của tôi”. Chắc chắn, không ai muốn thu hẹp thế giới của mình. Đó là lý do tại sao chúng tôi luôn muốn có thể nói một ngôn ngữ khác với tiếng mẹ đẻ của mình. Tiếng Anh dường như là lựa chọn tốt nhất cho những người không có ngôn ngữ đầu tiên vì ngày nay tiếng Anh ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng bắt đầu học một ngôn ngữ mới. Người học tiếng Anh phải đối mặt với một số khó khăn trên hành trình của họ. Dưới đây là 8 trợ ngại phổ biến dễ khiến người mới mang cảm giác “từ bỏ”.

1. Thất vọng khi học không hiệu quả

Để tạo ra một thói quen mới, lúc đầu, bộ não của chúng ta có thể mệt mỏi. Chúng ta được thiết kế để tìm kiếm sự thoải mái và bộ não của chúng ta khao khát một thói quen thoải mái. Học tiếng Anh không phù hợp với mô hình đó.

Trừ khi một người thích thay đổi nhiều (thật không may, không bình thường như vậy), họ sẽ cảm thấy mệt mỏi về thể chất và tinh thần khi phát triển một phong tục mới và đó là lúc hầu hết mọi người từ bỏ. Họ thử tham gia một khóa học trong vài tháng, hoặc với một giáo viên, rồi chỉ nghĩ rằng “điều này không dành cho tôi”, “tôi quá già” hoặc bất kỳ lý do bào chữa nào khác, rồi quay trở lại thói quen cũ.

Bộ não cần có thời gian để tiếp thu điều gì đó như một phần cuộc sống của bạn. Vì vậy, trước hết: đừng bỏ cuộc!

Luôn tự thúc đẩy bản thân mình: “hãy nắm lấy cơ hội, tất cả những gì bạn phải làm là cố gắng!”

Thất vọng khi học tiếng anh không hiệu quả
Thất vọng khi học tiếng anh không hiệu quả

2. Khó giao thoa ngôn ngữ mẹ đẻ với tiếng Anh

Không thể phủ nhận rằng, khi học một ngôn ngữ khác, chúng ta cần so sánh ngôn ngữ đó với ngôn ngữ đầu tiên của mình – trong trường hợp của chúng ta là tiếng Anh. Phần lớn người học thường dịch tiếng Anh sang tiếng Việt và học thuộc nghĩa tiếng Việt đó.

Mặc dù ngôn ngữ đầu tiên của họ có thể mang lại sự thoải mái mà học sinh cần lúc đầu, nhưng nó là sự cản trở thường xuyên vì nó sẽ không giúp ích gì khi bạn đang cố gắng học tiếng lóng, chẳng hạn. Vì chúng hầu như không thể dịch được. Bí quyết học tiếng lóng và thành ngữ, đó là tập trung vào các cụm từ, từ vựng và văn hóa của ngôn ngữ mà bạn đang cố gắng học.

Cố gắng học càng nhiều từ vựng hàng ngày càng tốt và càng đơn giản càng tốt. Thật viển vông khi mong đợi thể hiện bản thân bằng ngôn ngữ mà bạn đang học giống như cách bạn thể hiện bằng tiếng mẹ đẻ của mình.

Sử dụng các cách diễn đạt tự do như “How can I say ________ in English?” và tiếp xúc hàng ngày với ngôn ngữ này. Cho dù qua phim ảnh, phim truyền hình, âm nhạc, đọc sách, v.v., sẽ cực kỳ hữu ích để bắt đầu nắm vững tiếng lóng và cách diễn đạt thành ngữ

Học tiếng anh với tiếng Việt
Giao thoa tiếng mẹ đẻ với tiếng anh

3. Phát âm

Nó có vẻ là một trong những rào cản phức tạp nhất để giải quyết. Nhưng trên thực tế, tùy thuộc vào trình độ của bạn, một giáo viên giỏi sẽ có thể giúp bạn rất nhiều. Bạn chỉ cần học phát âm đúng các nguyên âm, phụ âm. Và luyện tập thật nhiều với giáo viên trên lớp để tránh những lỗi phổ biến nhất như:

Âm tiết /TH/: đặt lưỡi của bạn giữa răng trên và dưới và thổi không khí ra khỏi miệng;

Cũng có những từ rất khó hiểu như woman và women (từ cuối cùng này được đọc là /ˈwɪmɪn/). Bạn có thể ghi chú cách phát âm chính xác của các từ bên cạnh để sau này nhớ âm và luyện tập.

Trở ngại phát âm
Trở ngại phát âm

4. Lắng nghe

Bạn đã bao giờ dừng lại để nghĩ rằng việc hiểu một người nước ngoài nói dễ hơn nhiều so với người bản xứ chưa? Và tại sao lại như vậy, bạn có thắc mắc không? Đó là vì sự thiếu trôi chảy, đối với chúng tôi với tư cách là người nghe ngôn ngữ cũng như người nước ngoài đang nói. Và không thông thạo ngôn ngữ đến mức kết nối bài phát biểu như người bản xứ.

Người bản xứ có xu hướng kết nối bài phát biểu của họ thông qua việc rút gọn các từ và liên kết âm thanh. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên đầu tư một chút thời gian để cải thiện khả năng nghe của mình. Từ đó giúp bạn trong các tình huống thực tế.

Và thực hành sẽ tạo nên sự hoàn hảo trong mọi tình huống. Vì vậy thật tốt khi nghe ngôn ngữ này nhiều. Mặc dù ban đầu có thể không thoải mái lắm khi nghe điều gì đó mà bạn không thực sự hiểu. Nhưng khi bạn bắt đầu hiểu, nó sẽ trở nên rất dễ chịu và hiệu suất của bạn trong cuộc trò chuyện sẽ cải thiện rất nhiều.

Trở ngại nghe tiếng anh
Trở ngại nghe tiếng anh

5. Nhịp điệu và ngữ điệu

Số liệu là nghiên cứu về nhịp điệu và ngữ điệu của một ngôn ngữ. Điều này thậm chí còn liên quan đến chủ đề trước bởi vì trong tiếng Anh có một số khác biệt nhất định trong cấu trúc câu. Khi chúng ta chuyển từ câu hỏi sang cụm từ phủ định, ngữ điệu nói chuyện sẽ thay đổi.

Trong tiếng Việt không có sự khác biệt trong cấu trúc của câu, vì vậy khi nói, ngữ điệu là cực kỳ quan trọng. Mặt khác, trong tiếng Anh, các trợ động từ có chức năng giúp người ta hiểu câu đó là một câu khẳng định. Một câu hỏi hay một câu phủ định. Nhưng sử dụng nhịp điệu và ngữ điệu cũng sẽ giúp bạn trở thành một người giao tiếp xuất sắc. Hãy nhớ rằng, xuất sắc còn hơn tốt!

Ngữ điệu khi giao tiếp tiếng anh
Ngữ điệu khi giao tiếp tiếng anh

6. Thiếu thời gian

Thời gian là hàng hóa quý giá nhất của chúng ta ngày nay, phải không? Có vẻ như chúng ta không bao giờ có đủ thời gian để cân bằng giữa công việc, gia đình. Điều cuối cùng chúng ta nghĩ đến sau một ngày làm việc là đi học tại một trung tâm tiếng Anh hoặc thậm chí đến nhà một gia sư nào đó.

May mắn thay, chúng tôi có một giải pháp rất đơn giản cho vấn đề này – các lớp học trực tuyến. Bạn sẽ tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Mặc dù ‘trực tuyến’ nghe có vẻ nhàm chán. Nhưng bạn chỉ cần tìm một giáo viên có kinh nghiệm và một trung tâm tốt. Thế là, bạn đã có thể ngồi học trực tiếp trước màn hình.

Thời gian cũng có thể là cái cớ khiến bạn từ bỏ những mục tiêu khác trong cuộc sống. Thời gian sẽ luôn cản trở bạn nếu bạn có những mục tiêu không được xác định rõ ràng. Nếu điều gì đó thực sự quan trọng đối với bạn và cuộc sống của bạn, bạn sẽ dành thời gian cho nó. Và một giáo viên có kinh nghiệm có thể giúp bạn đạt được mục tiêu đó. Các lớp học trực tuyến có thể giúp bạn tiết kiệm ít nhất 30 phút trong ngày.

Không đủ thời gian học tiếng anh
Không đủ thời gian học tiếng anh

7. Không có đối tác học tập để thực hành

Như chúng ta biết, để thực hành một ngôn ngữ là một nhiệm vụ không bao giờ kết thúc. Do đó, nếu bạn tham gia một khóa học 3 năm và bạn dừng lại trong vài năm. Sau đó có một cuộc phỏng vấn mà bạn phải nói và không thể nhớ được điều gì. Đừng lo lắng, vì điều đó hoàn toàn bình thường.

Nhiều người học trong nhiều năm và cuối cùng quên sạch mọi thứ do thiếu thực hành. Bởi vì họ không có đối tác để nói chuyện cùng. Họ chấp nhận một chứng chỉ đảm bảo sự lưu loát của họ.

Nhưng việc thiếu người hợp tác không thể là một cái cớ, và chúng ta phải luôn ghi nhớ rằng chúng ta phải tiếp tục luyện tập.

Đối tác học tiếng anh chung
Đối tác học tiếng anh chung

Ngày nay, có rất nhiều ứng dụng giúp bạn tiếp xúc với người bản xứ và chính ngôn ngữ đó. Ngay cả khi bạn không thích cách tiếp cận đó hoặc không biết ai để luyện tập cùng. Hãy tìm một trung tâm mà giáo viên có thể chọn các chủ đề bạn quan tâm để thực hành. Và để bạn không ngừng sử dụng ngôn ngữ.

Hãy nhớ rằng bộ não rất khó “tái chế” thông tin. Nghĩa là nó sẽ xóa thông tin mà chúng ta không sử dụng. Và quan trọng nhất, nếu bạn không có một đối tác luyện tập đủ giỏi để sửa lỗi cho bạn và nhắc nhở bạn về trách nhiệm mà bạn đã đảm nhận. Khi đăng ký một khóa học tiếng Anh, thì một giáo viên là vô cùng quan trọng vì đây là nơi chịu trách nhiệm.

Những người tập luyện thể thao hoặc muốn giỏi trong bất kỳ lĩnh vực nào. Biết tầm quan trọng của việc có người hướng dẫn bạn, yêu cầu nỗ lực của bạn. Và chỉ ra những lỗi sai chúng ta để chúng ta có động lực.

8. Phương pháp hoặc tài liệu sai

Đây là trở ngại dễ vượt qua nhất. Ít nhất là đối với các bạn đang học tại trường hoặc ở trung tâm. Bởi vì trên thực tế, không có phương pháp lý tưởng nào cho tất cả mọi người. Mà chỉ có một phương pháp cụ thể phù hợp với từng cá nhân. Mỗi học sinh có phương tiện riêng để học, bối cảnh ngôn ngữ riêng và nền tảng của riêng họ với ngôn ngữ. Và mọi người học theo một cách khác nhau.

Sai phương pháp học tập
Sai phương pháp học tập

Sự kết hợp kinh nghiệm của các giáo viên trong giảng dạy và cùng với nhau học tập. H123 đã tiếp xúc với hàng nghìn học sinh. H123 biết rằng những gì H123 làm sẽ hiệu quả. Vì nó được thiết kế cho từng học sinh. Nếu bạn thích đến phòng tập thể dục, mua một cuốn sách đọc hay thậm chí là ăn uống đàng hoàng. Thì bạn đang đầu tư vào chính mình.

Tuy nhiên, đừng nghĩ rằng bạn không cần đầu tư vào ngôn ngữ thứ hai. Nó sẽ giúp bạn luôn tiến bộ và đưa bạn ra khỏi vùng an toàn của mình. Và đừng cảm thấy tự tin bản thân, hãy tìm những người giỏi nhất để hướng dẫn bạn. Bằng sự quyết tâm, bạn có thể biến việc học một ngôn ngữ mới trở thành niềm đam mê. H123 biết mọi người luôn hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn. Và chúng mình ở đây để giúp bạn thực hiện điều đó.

Học tập chăm chỉ và có một ngày thật tuyệt vời nhé!

H123 English Afterschool Center


Posted

in

by

Tags: