Phương pháp học toán hiệu quả

25+ Phương Pháp Học Toán Hiệu Quả Giúp Trẻ Yêu Thích Toán

Phương pháp học toán có rất nhiều, nhưng để có 1 phương pháp chuẩn chỉnh nhất và phù hợp nhất với bé thì lại rất khó tìm được. Trong bài viết này, H123 sẽ gợi ý cho ba mẹ 25 phương pháp giúp trẻ chinh phục môn toán và biến các con số trở nên thú vị hơn.

5 khó khăn khiến cho việc học toán của bé không tốt

Các khó khăn trong học toán khiến cho việc học của trẻ không hiệu quả. Trước khi tìm hiểu chi tiết về các phương pháp học toán hiệu quả, các bậc học sinh và phụ huynh cần dành thời gian để tìm hiểu về những khó khăn chủ yếu mà trẻ gặp phải trong khi học toán. Những khó khăn đó bao gồm:

Thiếu nền tảng kiến thức cơ bản

Toán học là một môn học có tính kế thừa và tích lũy. Tức là những kiến thức trong phần sau cần liên quan đến kiến thức trong phần trước. Tuy nhiên, nhiều trẻ hiện nay vẫn chưa có đủ nền tảng kiến thức cơ bản. Nó gây ra khó khăn trong học toán và khiến họ không hiểu được bản chất của môn học.

Bé thiếu kiến thức cơ bản
Bé thiếu kiến thức cơ bản

Sợ hãi khi học toán

Có một số trẻ em bị nỗi lo và sợ hãi khi phải học toán do thiếu kiến thức cơ bản. Điều này làm ảnh hưởng xấu đến tâm lý của họ và giảm hiệu quả trong việc học toán.

Khó khăn trong quá trình học

Đây là vấn đề cũng gây khó khăn cho nhiều trẻ em khi học toán. Những khó khăn như không ghi nhớ được công thức, không hiểu cách áp dụng công thức. Hoặc không hiểu được bản chất của vấn đề, có thể xảy ra trong quá trình học toán.

bé khó khăn khi học toán
Bé gặp khó khăn trong quá trình học toán

Áp lực điểm số

Áp lực về điểm số cũng có thể gây khó khăn cho trẻ em trong việc học toán hiệu quả. Nhiều trẻ em cảm thấy tự ti khi điểm số thấp, hoặc cảm thấy thua kém so với bạn bè. Từ đó gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý và giảm hiệu quả trong việc học.

Áp lực từ phụ huynh

Thỉnh thoảng, phụ huynh cũng có thể gây khó khăn cho trẻ em trong việc học toán. Ví dụ, họ yêu cầu con phải giỏi toán, so sánh với bạn bè. Họ sẽ không tin tưởng vào khả năng của con và để lộ nỗi áp lực thông qua các lời đánh giá.

Nếu không được kiểm soát, áp lực này có thể làm cho trẻ em mất đi niềm tin vào bản thân và làm giảm sự tập trung vào việc học toán.

4 điều từ phụ huynh gây ra khó khăn cho việc học Toán của trẻ

Không phải do trẻ, mà việc học toán không hiệu quả thường xuất phát từ cách giáo dục của phụ huynh. Những sai lầm của phụ huynh có thể gây ra việc học toán không tốt cho trẻ như:

Nghĩ trẻ quá nhỏ không nên học Toán

Một số phụ huynh cho rằng trẻ quá nhỏ, chưa hiểu được gì nên không nên cho trẻ học Toán. Họ cho rằng việc học Toán chỉ nên bắt đầu từ lớp 1. Tuy nhiên, đây là những suy nghĩ sai lầm.

Sai lầm này của phụ huynh có thể làm cho trẻ học Toán chậm hơn so với các đứa trẻ cùng tuổi vì không có nền tảng kiến thức. Thay vào đó, phụ huynh nên cho trẻ làm quen với số, hình học từ 2 đến 3 tuổi.

Độ tuổi này trẻ đã bắt đầu có những nhận thức riêng và sự tìm tòi. Vì vậy, cho trẻ làm quen với Toán học là rất quan trọng.

bé nhỏ để học toán
Ba mẹ nghĩ bé quá nhỏ để học toán

Không sáng tạo khi dạy trẻ học Toán

Một số phụ huynh không sáng tạo khi dạy trẻ học toán, khiến cho việc học toán trở nên nhàm chán và không thú vị đối với trẻ. Khi trẻ không cảm thấy hứng thú với việc học toán, họ có thể dễ dàng chán nản và không có động lực để tiếp tục học. Để tránh xảy ra tình trạng này, phụ huynh cần phải sáng tạo khi dạy trẻ học toán.

Họ có thể tìm ra những cách dạy học toán thú vị và giải trí, những trò chơi toán học hay ho, hoặc sử dụng các phần mềm giải trí liên quan đến toán học. Khi trẻ cảm thấy hứng thú với việc học toán, họ sẽ cố gắng học tốt hơn và có thể phát triển năng lực toán học tốt hơn.

Bố mẹ gây tình cảnh khó khăn cho con khi học

Các bậc phụ huynh cố gắng giải thích khi con không hiểu một vấn đề toán. Nhưng đôi khi có thể gây ra sự căng thẳng cho các bạn nhỏ.

Thay vì giáo bạn học trong tình trạng không thoải mái, nên dừng lại và trò chuyện, chơi vui, v.v.

Ba mẹ căng thẳng khi dạy bé
Ba mẹ căng thẳng khi dạy bé

Chờ quá nhiều từ giáo viên

Các bậc phụ huynh có thể mắc phải sai lầm này. Đặc biệt là bố mẹ bận rộn không có nhiều thời gian chăm sóc con. Họ thường cho giáo viên chịu trách nhiệm cho mọi việc.

Tuy nhiên, điều này là sai lầm. Giáo viên có vai trò quan trọng trong việc dạy học cho bé, nhưng khi bắt đầu học toán, bố mẹ cần phải dành thời gian cùng con làm quen với nó để tránh cho bé cảm thấy sợ hãi.

Phương pháp học toán tốt nhất cho trẻ

Để học toán hiệu quả, các phụ huynh và học sinh cần sử dụng những phương pháp sau:

Phương pháp học toán tại nhà

Trước khi đi học, phụ huynh cần hỗ trợ con tìm hiểu các phương pháp và kỹ năng học toán tại nhà như:

phương pháp học toán tại nhà
Phương pháp học toán tại nhà

Tập luyện hằng ngày

Toán học là môn học cần luyện tập nhiều để có kết quả tốt. Luyện tập hàng ngày sẽ giúp trẻ quen với công thức và tự tin hơn khi làm bài kiểm tra.

Mỗi ngày, học sinh nên dành ít nhất 1 tiếng để làm bài tập liên quan đến toán học mà họ đã học trong lớp. Đó là một phương pháp ôn bài hiệu quả.

Học toán từ dễ đến khó

Một phương pháp không thể bỏ qua học toán hoặc bất kỳ môn học nào. Học sinh nên thực hiện theo quy trình từ dễ đến khó và tránh học nhảy cóc. Do toán học có tính kế thừa. Nên học từ dễ đến khó giúp học sinh giải quyết các bài tập dễ dàng hơn.

Nhiều học sinh coi là chỉ cần giải được bài tập khó, giáo viên và bạn bè mới khen. Tuy nhiên, tìm lời giải cho bài tập khó không dễ dàng và cần nhiều thời gian.

Vì vậy, học từ dễ đến khó giúp học sinh áp dụng các công thức đã biết để giải bài tập khó dễ dàng hơn.

Suy nghĩ sâu khi giải toán

Toán học có chỉ 1 đáp án nhưng có nhiều cách giải khác nhau. Khi gặp bài toán khó, học sinh không nên tức tối hoặc từ bỏ, mà hãy tìm các phương pháp và cách giải khác nhau. Điều này giúp học sinh hiểu sâu vấn đề và cả thêm kiến thức toán học.

Suy nghĩa sâu khi giải toán
Suy nghĩa sâu khi giải toán

Tạo những bài học cho bản thân từ các lỗi sai

Lỗi sai là một thứ mọi người không muốn xảy ra. Nhưng nó giúp cho chúng ta trở nên trưởng thành hơn và tránh lại các lỗi tương tự trong tương lai. Vậy, việc học toán hiệu quả nhất là các em học sinh nên tạo những bài học cho mình từ những lỗi sai không cần thiết.

Tạo những bài học sẽ giúp các em giới hạn sự sai lầm, giới hạn sự hiểu sai của mình khiến cho việc giải bài tập sai và mất điểm không xảy ra. Vì vậy, sau mỗi bài học, các em nên dành thời gian để tổng kết lại kiến thức và tạo những bài học cho mình.

Coi những lỗi sai của người khác là nguồn học tập

Khi dạy toán cho con, cha mẹ cũng nên nhắc các em nhỏ hãy chú ý đến những lỗi sai của các bạn khác để tạo những bài học cho mình và tránh lại mắc phải cùng một lỗi.

Phương pháp ghi nhớ lỗi sai của người khác một cách hiệu quả còn có thể là ghi lại những câu hỏi mà bạn không biết câu trả lời hoặc những vấn đề mà bạn gặp phải trong quá trình học.

Điều này sẽ giúp bạn xác định mục tiêu học tập. Tránh mắc lỗi sai tương tự trong tương lai. Các con cũng nên chia sẻ những lỗi sai với giáo viên hoặc bạn học để nhận được sự giúp đỡ và để ghi nhớ những lỗi sai đó một cách hiệu quả hơn.

Đam mê và tự giác trong việc học toán

Để học toán hiệu quả, hai yếu tố quan trọng là đam mê và tự giác. Nuôi dưỡng tình yêu với toán học và tạo đam mê với môn học là rất quan trọng để học toán hiệu quả. Bố mẹ có thể giúp con nhận rõ tầm quan trọng của toán học. Và khiến con yêu thích toán thông qua các trò chơi vui nhộn.

Ngoài ra, học sinh cần phải có tự giác khi học toán. Học sinh phải nghiêm túc với toán và tự giác học toán để việc học hiệu quả.

Học toán với niềm đam mê và tự giác
Học toán với niềm đam mê và tự giác

Có mục tiêu học toán rõ ràng

Xác định mục tiêu khi học toán cũng rất quan trọng. Bố mẹ nên giúp con xác định mục tiêu từ khi con còn nhỏ, ví dụ như học số đếm đến 10 hoặc học làm phép cộng trong phạm vi 10. Chỉ khi có mục tiêu rõ ràng, con mới có thể học toán tốt nhất và nỗ lực đạt được mục tiêu đó.

Lựa chọn phương pháp học toán tốt nhất

Hiện nay, có rất nhiều cách học toán khác nhau. Do đó, việc lựa chọn phương pháp học phù hợp cho trẻ em là rất quan trọng. Ví dụ:

  • Bố mẹ có thể giúp đỡ trẻ khi trẻ vẫn còn nhỏ.
  • Nếu trẻ học kém, gia sư hỗ trợ 1 – 1 sẽ giúp trẻ.
  • Nếu trẻ học tốt, học toán nhóm cùng bạn bè sẽ giúp trẻ học và chơi cùng lúc.

Lập thời gian biểu khoa học

Một trong những phương pháp học toán hiệu quả nhất là lập thời gian biểu chi tiết và rõ ràng. Việc lập thời gian biểu giúp trẻ học toán một cách thoải mái và không bị áp lực.

Từ khi trẻ còn nhỏ, bố mẹ nên dạy trẻ lập thời gian biểu. Giúp tạo cho trẻ thói quen học theo giờ và có nguyên tắc làm việc. Khi trẻ lên lớn, họ có thể giữ thói quen này và tự lập thời gian biểu cho mình.

học toán với thời gian biểu
Lập thời gian biểu học toán khoa học

Thực hành kiến thức và bài tập cùng nhau

Để học toán hiệu quả, việc chỉ học lý thuyết không đủ. Thực hành bằng các bài tập sẽ tạo ra sự tối ưu trong việc ôn tập và hiểu sâu các công thức toán học trong lý thuyết.

Tại nhà, phụ huynh nên giúp con thêm bằng các bài tập bổ trợ áp dụng các kiến thức học được trong lớp. Việc làm nhiều bài tập sẽ giúp con nắm vững kiến thức. Điều này sẽ giúp con cải thiện trong việc thi và làm bài kiểm tra.

Luôn luôn ôn tập kiến thức cũ

Một trong những phương pháp học toán hiệu quả là luôn luôn ôn tập kiến thức để giữ nụ cười các kiến thức.

Để thực hiện điều này, hãy ôn tập mỗi ngày bằng cách vẽ sơ đồ tư duy về những gì đã học. Việc này sẽ giúp con học toán tốt hơn.

Xem bài trước ở nhà và học nhóm với các bạn

Để học toán tốt, bố mẹ nên giúp con hình thành thói quen xem trước bài mới tại nhà. Việc này sẽ giúp con nắm được sơ qua kiến thức mới trước khi đến lớp và cho con một cơ hội để tự chuẩn bị và chủ động hơn trong suốt quá trình học.

Ngoài ra, việc xem trước bài mới còn giúp con có cơ hội hỏi ngay giáo viên về những vấn đề mình không hiểu, tránh việc hết giờ mà vẫn còn có những câu hỏi chưa được giải quyết.

Xem bài trước ở nhà
Xem bài trước ở nhà

Học nhóm cũng là một phương pháp học toán hiệu quả và có rất nhiều lợi ích cho con. Trong buổi học nhóm, con sẽ cảm thấy thoải mái hơn, có thể trao đổi trực tiếp với các bạn về kiến thức và bài tập.

Nếu con là một bạn học tốt, con cũng có thể giúp đỡ những bạn học yếu hơn. Bố mẹ nên liên hệ với nhau để tạo những buổi học nhóm thú vị và hữu ích cho con.

Quyết tâm vượt qua “nỗi sợ” môn Toán

Để thành công trong bất cứ việc gì, người ta phải có quyết tâm và môn Toán cũng vậy. Để chinh phục môn Toán, người ta phải có một quyết tâm cao và chỉ khi đó người ta mới có thể đạt được mục tiêu của mình.

Hơn nữa, cha mẹ cũng nên hỗ trợ, động viên con với quyết tâm thành công trong môn Toán.

Phương pháp học toán sáng tạo và hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều phương pháp học Toán hiệu quả. Vì vậy, muốn học Toán hiệu quả, học sinh nên tìm tòi, sáng tạo những phương pháp mới.

Cha mẹ có thể giúp con tìm ra những phương pháp học Toán hiệu quả nhất. Duy trì quá trình học thú vị, không để con cảm thấy nhàm chán, căng thẳng.

Bé có phương pháp học toán sáng tạo
Bé có phương pháp học toán sáng tạo

Phương pháp học toán tốt trên lớp học

Trong lớp học, việc áp dụng các phương pháp học toán tốt là rất quan trọng để học tập hiệu quả. Ngoài những phương pháp học tại nhà, các bạn học sinh cần chú ý đến một số phương pháp sau:

Nghe giảng và ghi chép

Tiết học trên lớp thời gian chỉ có 45 phút nhưng đây là khoảng thời gian quan trọng bởi kiến thức cô giáo giảng được cấp. Vì vậy, các bạn học sinh nên tập trung nghe và ghi chép lại những thông tin quan trọng.

Ghi chép bài đầy đủ sẽ giúp các bạn học sinh tìm kiếm và nhớ lại kiến thức dễ dàng hơn. Mỗi lần ghi chép cũng là một cơ hội để giúp bạn nhớ lại kiến thức đã học.

nghe và ghi chép lại
Nghe giảng và ghi chép bài đầy đủ trên lớp

Cần nắm chắc lý thuyết để học toán hiệu quả

Lý thuyết là yếu tố quan trọng trong việc học toán, giúp cho việc học dễ dàng và hiệu quả. Học sinh nên áp dụng lý thuyết vào việc làm bài tập thực hành, nhưng để làm được điều này học sinh phải nắm chắc lý thuyết.

Một lời khuyên cho học sinh khi học toán là học thuộc và ghi nhớ các công thức, khái niệm và tính chất. Để tránh quên lý thuyết cũ, học sinh nên ôn tập thường xuyên.

Đọc trước SGK trước khi học

Trước khi bắt đầu buổi học, học sinh có thể mở sách giáo khoa và đọc nội dung bài học trong ngày. Việc này sẽ giúp học sinh tự hình dung nội dung sẽ học trong buổi học và chủ động hơn trong việc tiếp cận kiến thức.

Thời gian để xem trước bài học chỉ khoảng 5 đến 10 phút, nhưng đó là một thời gian rất hữu ích.

Tạo bản tóm tắt của đề bài và làm bài tập cẩn thận

Để có điểm tốt khi làm bài tập, hãy tạo bản tóm tắt sau khi đọc đề bài để nhìn thấy những thông tin chính và quan trọng. Tóm tắt sẽ giúp tránh những sai lầm trong quá trình giải bài.

Trong khi giải bài, hãy trình bày cẩn thận để được giáo viên đánh giá cao.

Phương pháp học toán: tóm tắt kiến thức
Tóm tắt lại kiến thức sau mỗi buổi học

Không học dồn

Học dồn là một phương pháp học không hiệu quả, bởi tính kế thừa và tích lũy là đặc trưng của toán học. Vì vậy, để học toán tốt, các bạn phải học từng bước một.

Học dồn dễ khiến quên và gây áp lực Do kiến thức toán học đa dạng, học dồn sẽ dễ khiến các bạn quên về kiến thức đã học. Đồng thời, việc học dồn còn gây áp lực và stress, khiến khó tiếp thu kiến thức.

Hỏi khi chưa hiểu

Phương pháp học toán hiệu quả tiếp theo là hỏi thầy cô giáo ngay khi bạn chưa hiểu. Hỏi sớm sẽ tránh tạo ra lỗ hổng kiến thức, giúp bạn học toán tốt hơn.

Khi phần trước chưa hiểu, phần sau cũng sẽ không hiểu được Toán học có sự móc nối kiến thức. Nếu phần trước chưa hiểu, phần sau cũng sẽ không hiểu được. Ngoài hỏi thầy cô, các bạn cũng có thể hỏi bạn bè hoặc bố mẹ để nhận được câu trả lời chính xác.

Chắc hẳn, bây giờ ba mẹ đã biết phương pháp nào là phương pháp học toán hiệu quả rồi. Còn chần chừ gì mà không xây dựng niềm yêu thích học toán cho bé ngay từ bây giờ. H123 hy vọng rằng với những thông tin bổ ích trên có thể giúp ba mẹ phần nào trên con đường nuôi dạy các bé.

H123 English Afterschool Center


Posted

in

by

Tags: